EVNSPC đẩy nhanh tiến độ công trình để giải tỏa công suất cho năng lượng tái tạo

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cùng với các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận tập trung giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường dây, trạm biến áp để sớm giải tỏa công suất cho các nhà máy năng lượng tái tạo ở khu vực này.

Lãnh đạo các ban ngành của EVNSPC và chính quyền địa phương vừa có chuyến thị sát hiện trường các công trình về điện, tìm phương án giải quyết vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhằm sớm giải tỏa công suất cho các nhà máy năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC - cho biết, thời gian qua, tại tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận tập trung nhiều dự án điện mặt trời với tốc độ phát triển rất nhanh, dẫn đến tình trạng một phần công suất phát điện chưa được huy động hết khả năng. Nhu cầu giải tỏa công suất cho các dự án điện mặt trời ở hai địa phương này rất cấp bách nhằm bổ sung nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, các công trình này vẫn chưa thể đạt tiến độ do một số vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

evnspc day nhanh tien do cong trinh de giai toa cong suat cho nang luong tai tao
Công nhân tích cực hoàn thiện đường dây để giải tỏa công suất cho các nhà máy năng lượng tái tạo

Để giải tỏa công suất của các nhà máy năng lượng tái tạo ở Ninh Thuận và Bình Thuận, EVNSPC đã xây dựng 3 công trình quan trọng, gồm đường dây 110kV và trạm 220kV Tháp Chàm - Ninh Phước ở tỉnh Ninh Thuận; đường dây 110kV mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí từ Ninh Thuận qua Bình Thuận và Lộ ra 110kV trạm 220kV Phan Rí 2 ở tỉnh Bình Thuận.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Lưới điện miền Nam thuộc EVNSPC - cho hay, hiện nay các nhà thầu thực hiện các công trình nêu trên đang tập trung nhiều nhân lực, phương tiện, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Tại hiện trường, có những giai đoạn liên quan tới cắt điện, các công nhân phải làm ca đêm để đẩy nhanh các công trình nhằm sớm đưa vào vận hành.

Chẳng hạn, tại công trình Lộ ra 110kV trạm 220kV Phan Rí 2, tỉnh Bình Thuận, các đơn vị thi công đang khẩn trưởng làm việc. Tuy nhiên công trình có nguy cơ bị trễ tiến độ, do một số nơi không có mặt bằng để thi công vì người dân chưa đồng tình với mức giá đền bù theo quy định nhà nước, cùng với đó là một số người dân lo lắng thiệt hại do đường dây điện đi qua.

Tại công trình đường dây 110kV trạm biến áp 220kV Tháp Chàm - Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận với chiều dài 31km. Hiện tại, một số hạng mục đã hoàn thành nhưng vẫn không thể đảm bảo tiến độ do còn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc.

evnspc day nhanh tien do cong trinh de giai toa cong suat cho nang luong tai tao
Công nhân phải làm việc tăng ca để đẩy nhanh tiến độ công trình

Ông Trần Ngọc Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc - tỉnh Ninh Thuận - cho biết, thời gian qua, với trách nhiệm của mình, huyện Thuận Bắc đã vận dụng hết tất cả những chính sách đền bù cho bà con nhưng vẫn chưa xong. Theo ông Bình, để bà con chấp thuận trong khâu giải tỏa mặt bằng, cần tiếp tục thành lập tổ, gồm các ngành liên quan, gồm nhà đầu tư, trung tâm quỹ đất và địa phương tiếp tục đi vận động bà con, để bà con hiểu thêm về chính sách của nhà nước.

Không chỉ gặp khó về việc đền bù giải phóng mặt bằng, lưới điện 110kV giải tỏa công suất dự án nguồn năng lượng tái tạo đi qua phần đất rừng ở cả 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên chưa thể hoàn tất thủ tục.

Ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận - cho rằng, chúng tôi luôn cố gắng hướng dẫn đơn vị nộp hồ sơ càng nhanh càng tốt và chúng tôi với tinh thần trách nhiệm cũng đã cố gắng rút gắn thời gian để giải quyết. Cụ thể, đối với rừng tự nhiên, theo quy định là 75 ngày, rừng trồng là khoảng 60 ngày. Luật quy định là thế, nhưng chúng tôi đã tạo điều kiện hết mức cho ngành điện để thực thi các công trình sớm nhất có thể, nhưng phải đúng thủ tục.

evnspc day nhanh tien do cong trinh de giai toa cong suat cho nang luong tai tao
Hệ thống mạng lưới điện phục vụ giải tỏa công suất cho các nhà máy năng lượng tái tạo

Theo ông Mai Kiều, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và yêu cầu chính quyền địa phương tích cực phối hợp cùng ngành điện nhằm sớm xử lý các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ công trình điện giải tỏa công suất năng lượng tái tạo trên địa bàn.

Tuy nhiên, đại diện EVNSPC cho biết, tổng công ty hiện muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình với nhiều phương án thực hiện song song với nhiều hạng mục. Nhưng phải đúng thủ tục, quy trình, nên cần có sự đồng thuận, hỗ trợ từ các cấp chính quyền và người dân địa phương mới có thể đẩy nhanh được tiến độ các công trình quan trọng này.

Thế Vĩnh