Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tiếp và làm việc với Quốc vụ khanh Cộng hòa Ai-len

Ngày 13 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ciaran Cannon, Quốc vụ khanh phụ trách hợp tác phát triển quốc tế, Bộ Ngoại giao, Cộng hòa Ai-len. Tham dự buổi tiếp về phía Việt Nam có Lãnh đạo các Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

Tại buổi tiếp, hai Bên đã trao đổi về tình hình hợp tác kinh tế - thương mại song phương và các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực. Quốc vụ khanh Cannon đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua và cam kết sẵn sàng hợp tác và chia xẻ kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi và phát triển kinh tế của Ai-len. Đánh giá cao ASEAN và vai trò của Việt Nam trong ASEAN, Ai-len mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, công nghệ - thông tin, hàng không và du lịch. Hiện tại, trung bình có khoảng 17 nghìn khách du lịch Ai-len đến Việt Nam. Với các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực đa dạng và phong phú, việc thúc đẩy giao thông hàng không sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch hai nước.

Với những thành tựu phát triển kinh tế của Ai-len cũng như những lợi thế mang tính bổ sung giữa hai nền kinh tế Việt Nam – Ai-len, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị Ai-len ủng hộ sớm đưa vào hiệu lực thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), tạo nền tảng để khai thác tiềm năng và thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU nói chung cũng như Việt Nam và Ai-len nói riêng. Quốc vụ khanh Cannon khẳng định Ai-len sẽ cam kết thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Với kinh nghiệm từ tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại tới 28% của Ai-len sau khi ký Hiệp định FTA với Ca-na-đa, Quốc vụ khanh tin tưởng EVFTA sẽ là động lực tích cực thúc đẩy trao đổi thương mại song phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trên nền tảng hợp tác hiệu quả giữa hai nước về năng lượng trong thời gian qua, Quốc vụ khanh Cannon đề nghị hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực năng lượng tái tạo và phát triển xanh mà Ai-len có thế mạnh. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị hai Bên xem xét thiết lập cơ chế Ủy ban hỗn hợp trong đó có sự tham gia của các Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Thông qua cơ chế này, hai Bên có thể trao đổi thường xuyên những cơ hội hợp tác cũng như nhận diện được những khó khăn, thách thức, rào cản để có những giải pháp kịp thời.

Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ai-len đạt 1,48 tỷ USD, tăng 30,7% so với năm 2016. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ai-len năm 2017 đạt 108 triệu USD, giảm 3,53% so với năm 2016; nhập khẩu của Việt Nam từ Ai-len đạt 1,38 tỷ USD, tăng 34,45% so với năm 2016. 9 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ai-len đạt 1,39 tỷ USD, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ai-len đạt 112,8 triệu USD, tăng 39,8% và nhập khẩu của Việt Nam từ Ai-len đạt 1,27 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ai-len là gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép các loại, dệt may. Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm nguyên phụ liệu dược phẩm, máy vi tính và máy móc...

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ


  • moit.gov.vn