Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án điện

Chiều 27/5, tại tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc, có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng giám đốc EVN. Về phía UBND tỉnh Ninh Bình, có ông Phạm Quang Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, trong thời gian vừa qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân tỉnh Ninh Bình. Đến nay, EVN đã cấp điện cho 100% số xã, phường, thị trấn và 100% số hộ dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tập đoàn và các đơn vị thành viên đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0, vừa tăng năng suất lao động, vừa tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi.

Ông Phạm Quang Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, tỉnh Ninh Bình đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của EVN trong việc đảm bảo cung cấp đủ điện, nâng cấp hạ tầng điện lực trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh Ninh Bình đã có hạ tầng lưới điện tốt; các hợp tác xã điện lực đã được bàn giao về ngành Điện quản lý. Bộ mặt nông thôn khang trang, hiện đại.Lãnh đạo EVN cũng khẳng định, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình đã giúp cho EVN và các đơn vị thành viên như Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)/Công ty Điện lực Ninh Bình, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3)/Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, những năm qua, tỉnh Ninh Bình có tốc độ phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, EVN và các đơn vị thành viên đã đảm bảo cung cấp đủ điện với chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, ông Phạm Quang Ngọc cho hay.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và thống nhất các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh như: Di dời Trạm biến áp 220kV Ninh Bình; dừng hoạt động Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình; tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án lưới điện khác trên địa bàn tỉnh…

Đặc biệt, trả lời kiến nghị của EVN về hoàn trả chi phí liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư dự án Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình 2, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình thống nhất và cam kết sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cũng cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành Điện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, EVN cũng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị điện lực trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch. Trong đó, chỉ đạo các sở ban ngành hỗ trợ EVNNPT và EVNNPC trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định đơn giá đất cụ thể, thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt phương án bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư; có giải pháp quản lý tọa độ khi thỏa thuận tuyến cho các dự án theo quy hoạch điện đã được Thủ tướng Chính phủ/Bộ Công Thương phê duyệt,...

Cụ thể, EVN kiến nghị sớm giải quyết các vướng mắc trong công tác lựa chọn hướng tuyến thay thế cho dự án TBA 220kV Gia Viễn và đường dây 220kV Gia Viễn - Nam Định; chỉ đạo UBND huyện Kim Sơn và các sở, ban, ngành sớm thống nhất phương án tuyến điều chỉnh trên địa bàn huyện Kim Sơn của đường dây 500kV Nam Định 1 – Thanh Hóa; sớm chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trạm biến áp 220kV Tam Điệp và đấu nối; xem xét lựa chọn phương án hướng tuyến đường dây 220kV Nam Định 1 – TBA 220kV Ninh Bình 2.

Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình cần chỉ đạo các khách hàng sử dụng điện là các khu đô thị, khu công nghiệp, các phụ tải lớn có nhu cầu từ 20MW trở lên phải bố trí đất để xây dựng trạm biến áp và hành lang tuyến đường dây 110kV.

Một số kiến nghị khác của EVN với tỉnh như: Cần tiếp tục hỗ trợ ngành Điện trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện; tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, đặc biệt là các tuyến đường dây 110kV hiện hữu hoặc đã được đưa vào Quy hoạch phát triển Điện lực...


  • EVN