Đảng bộ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo: Phát huy sức mạnh tập thể, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ III, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 26/5/2020 tại Hà Nội, Đảng bộ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lý Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Vũ Thị The, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ, Chánh văn phòng Đảng ủy Bộ Công Thương.

dang bo cuc dien luc va nang luong tai tao phat huy suc manh tap the hoan thanh tot moi nhiem vu duoc giao
Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng bộ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Cục ĐL và NLTT) được thành lập ngày 28 tháng 8 năm 2017 theo Quyết định số 597-QĐ/ĐUB ngày 28 tháng 8 năm 2017 của Đảng ủy Bộ Công Thương. Hiện nay Đảng bộ Cục ĐL và NLTT có 3 chi bộ trực thuộc là I, II và III với tổng số 39 đảng viên, trong đó có 38 đảng viên chính thức và 01 đảng viên dự bị.

Ngay từ khi được thành lập, Đảng bộ Cục ĐL và NLTT luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Đảng bộ Cục ĐL và NLTT tuy mới được thành lập nhưng đội ngũ cán bộ công chức được kế thừa từ Tổng cục Năng lượng trước đây cũng như mới được tuyển dụng bổ sung đều có bản lĩnh vững vàng, có trình độ chuyên môn và năng lực đáp ứng yêu cầu công tác. Số cán bộ công chức là đảng viên chiếm gần 80% cũng là điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng và công tác chuyên môn. Các đồng chí đảng viên thuộc Đảng bộ Cục ĐL và NLTT luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đoàn kết nội bộ.

dang bo cuc dien luc va nang luong tai tao phat huy suc manh tap the hoan thanh tot moi nhiem vu duoc giao
Các đảng viên trong Đảng bộ tham luận tại Đại hội

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2020, Đảng ủy Cục ĐL và NLTT đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi ủy trực thuộc; cùng các cấp ủy phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác xây dựng Chiến lược và quy hoạch Quốc gia đã xây dựng Chiến lược phát triển ngành điện lực Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; Xây dựng kế hoạch về việc phân bổ ngân sách Trung ương cho Chương trình cấp điện nông thôn miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020, đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1740; Xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam giai đoạn giai đoạn 2020 - 2030 có xét đến năm 2045 (Tổng sơ đồ 8).

Cục đã trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành nhiều chính sách quản lý trong lĩnh vực điện năng như: Các Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg ngày 8 tháng 01 năm 2019 và Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 sửa đổi Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2017 về Cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam; Quyết định số 08/2020/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2020 sửa đổi QĐ số 24/2014/QĐ-TTg về Cơ chế khuyến khích phát triển điện sinh khối tại Việt Nam; Quyết định sửa đổi Quyết định số 39/2017/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2017 về Cơ chế khuyến khích phát triển điện gió tại Việt Nam; Thông tư số 54/2018/TT-BCT ngày 25 tháng 12 năm 2018 liên quan đến phát triển dự án, Biểu giá chi phí tránh được và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện sinh khối; Thông tư số 02/2019/TT-BCT ngày 15 tháng 01 năm 2019 về thực hiện phát triển dự án điện gió và Hợp đồng mua bán điện mẫu cho các dự án điện gió; Thông tư số 05/2019/TT-BCT ngày 11 tháng 03 năm 2019, về phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời…

Thực hiện Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2017 về Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, Cục đã triển khai thực hiện Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời của Chính phủ đã tạo động lực mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư tham gia sản xuất điện mặt trời.

Tính đến hết năm 2019, đã có khoảng gần 5.000 MW điện mặt trời được lắp đặt và đi vào vận hành. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy khả năng huy động nguồn lực tư nhân, ước tính gần 5 tỷ USD, trong thời gian ngắn khoảng 2 năm, khi Chính phủ có chính sách thu hút đầu tư hợp lý, mỗi năm bổ sung khoảng 7-9 tỷ kWh góp phần giảm nguy cơ thiếu điện, giảm lượng điện chạy dầu giá cao, hướng phát triển ngành điện Việt Nam theo hướng bền vững, giảm phát thải khí nhà kính.

Về thực hiện tiếp cận điện năng, theo kết quả đánh giá của Ngân hàng Thế giới tại báo cáo năm 2019, chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm (tăng 0,26 điểm so với năm 2018 là 87,94 điểm) và tiếp tục đứng thứ 4 trong nhóm ASEAN-4 và nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia hiệp định CPTPP, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế; duy trì vị trí thứ 2 trong khu vực ASEAN về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện.

Trong công tác quản lý các dự án theo hình thức BOT, Cục ĐL và NLTT tiếp tục quản lý và theo dõi 20 dự án NMNĐ đầu tư theo hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) với tổng công suất khoảng gần 27.000MW, trong đó: 04 dự án đã vào vận hành thương mại; 04 dự án đang triển khai xây dựng; 04 dự án đang hoàn thiện bộ Hợp đồng BOT để chuẩn bị ký chính thức; 02 dự án đang triển khai đàm phán; 06 dự án đang triển khai ở giai đoạn đầu.

Riêng trong năm 2019, đối với các dự án khu vực Trung Bộ và Nam Bộ, đã hoàn thành thu xếp tài chính và khởi công xây dựng Dự án BOT Vân Phong 1 (đóng tài chính sớm 1 tháng so với cam kết); Đã hoàn thành công tác đàm phán Hợp đồng BOT và GGU của các Dự án BOT Vũng Áng 2, Vĩnh Tân 3 và Sông Hậu 2, hiện đang chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ để ký chính thức bộ Hợp đồng BOT. Sau khi đi vào vận hành, các dự án này sẽ bổ sung thêm khoảng 6.620MW cho hệ thống điện quốc gia.

Đối với lĩnh vực nhiệt điện và điện hạt nhân, trong nhiệm kỳ qua Cục ĐL và NLTT tập trung giám sát tình hình triển khai các dự án đầu tư, kịp thời báo cáo, đề xuất để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án (đặc biệt là các dự án trọng điểm như Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu). Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhiệt điện: Hợp tác, trao đổi với các tổ chức nước ngoài về công nghệ trong lĩnh vực nhiệt điện; hợp tác với METI Nhật Bản để nghiên cứu phát triển điện khí sử dụng LNG tại Việt Nam. Báo cáo Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Quốc hội về việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, giải quyết khắc phục các vấn đề liên quan đến dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, báo cáo Chính phủ về kết quả thực hiện Nghị quyết số 31/2016/QH14 của Quốc hội về dừng chủ trương thực hiện đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Trong lĩnh vực thủy điện, Cục chủ trì theo dõi, tổng hợp, dự thảo báo cáo Quốc hội, Chính phủ tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia.

Bên cạnh đó, Cục ĐL và NLTT tiếp tục thực hiện tốt công tác thẩm định, trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch bậc thang thủy điện trên các sông chính và Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn cả nước; Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện và giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện các dự án thủy điện; Chủ trì, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ xử lý các vấn đề đối với các dự án thủy điện được nghiên cứu, đầu tư tại nước ngoài (như Lào, Campuchia).

Lĩnh vực điện nông thôn cũng được Cục ĐL và NLTT chú trọng triển khai trong nhiệm kỳ qua với việc hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn miền núi và hải đảo thực hiện giai đoạn 2016-2020 đạt chất lượng và hiệu quả, đề xuất các cơ chế chính sách, phương thức thực hiện Chương trình, được Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định đầu tư Chương trình; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều phối Chương trình Cấp điện nông thôn, vận động các Tổ chức Tài chính quốc tế tài trợ vốn đủ để triển khai Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn; Hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư, công tác đàm phán Hiệp định tài chính Chương trình Năng lượng EU tài trợ không hoàn lại 108 triệu Euro để đầu tư Chương trình Cấp điện nông thôn. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết phê duyệt kết quả đàm phán, Hiệp định tài chính Chương trình tài trợ được ký kết vượt thời hạn quy định và nhiệm vụ được giao; Hoàn thành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật để chuẩn bị cho Hiệp định tài trợ vốn cho Dự án Cấp điện nông thôn sử dụng vốn vay ưu đãi của ADB đúng thời hạn quy định.

Cục thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong việc thực hiện chức năng Bộ chủ quản đối với triển khai các dự án phát triển lưới điện và điện nông thôn sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA và vốn Nhà nước ngoài ngân sách. Trong năm đã phê duyệt, thông qua thẩm định 101 dự án; Đôn đốc và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án vốn vay ODA: dự án Năng lượng tái tạo và điện nông thôn vốn vay ADB; Dự án Nâng cao hiệu quả Lưới điện phân phối vốn vay WB, dự án vay vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức…

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng

Song song việc hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị được giao, công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy Cục ĐL và NLTT quan tâm thực hiện tốt trong nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Công tác chính trị tư tưởng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Trên cơ sở các hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Công Thương, Đảng ủy Cục ĐL và NLTT thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, phổ biến, tuyên truyền các văn bản, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên đến tất cả các đảng viên trong Đảng bộ thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ và các hình thức khác (chuyển trực tiếp, gửi qua thư điện tử…).

Đặc biệt, trong suốt cả nhiệm kỳ triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Về trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm đối với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo của Cục ĐL đã có bước chuyển biến tích cực; điều này được thể hiện trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ đảng viên. Những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được tập thể Lãnh đạo cấp ủy tập trung giải quyết.

Đảng ủy Cục ĐL cùng các chi ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ để trở thành công việc thường xuyên, quan trọng của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong Cục ĐL; qua đó các buổi sinh hoạt chi bộ đã được đổi mới, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nâng lên đáng kể.

Công tác xây dựng tổ chức Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được chú trọng triển khai với việc Đảng ủy Cục ĐL đề ra chủ trương, nhiệm vụ và biện pháp xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng.

Công tác cán bộ được thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về tuyển chọn, đào tạo, quy hoạch, đánh giá, luân chuyển, đề bạt, bố trí, sử dụng, khen thưởng kỷ luật cán bộ.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ thường xuyên quán triệt và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về quan điểm, nội dung, phương hướng nhiệm vụ công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng và người đứng đầu, nhất là các chi ủy trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; gắn công tác bảo vệ chính trị nội bộ với công tác xây dựng Đảng và xây dựng bộ máy của Cục ĐL và NLTT trong sạch, vững mạnh. Tập thể cán bộ, đảng viên của Cục ĐL và NLTT không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được Đảng ủy Cục ĐL và NLTT tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Cục ĐL và NLTT, các chi ủy qua các nội dung cụ thể: Xây dựng Chương trình về Công tác kiểm tra, giám sát cho từng năm của UBKT Đảng ủy Cục ĐL và NLTT. Xây dựng kế hoạch kiểm tra thi hành Điều lệ Đảng của Đảng ủy Cục ĐL và NLTT cho từng năm trong cả nhiệm kỳ. Bám sát và thực hiện nghiêm túc Chương trình về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bộ Công Thương.

Đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng; kiểm tra tài chính Đảng; kiểm tra việc giải quyết khiếu nại đối với tổ chức Đảng và đảng viên, qua công tác kiểm tra không phát hiện được trường hợp nào vi phạm. Các chi ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc công tác giám sát trong Đảng, chú trọng việc giám sát chuyên đề đối với tổ chức Đảng và đảng viên, đặc biệt là giám sát đảng viên của chi bộ.

Các chi bộ thường xuyên quán triệt cho các đảng viên nâng cao tính Đảng, ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ Đảng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước. Kết quả không có đảng viên nào hoặc chi ủy nào bị vi phạm nội quy, quy chế của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và bị kỷ luật.

Với công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể, Đảng ủy Cục ĐL và NLTT đã ban hành Chương trình công tác dân vận và chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ủy, chi bộ triển khai thực hiện các nội dung theo Chương trình; quán triệt trong các buổi sinh hoạt thường kỳ về các nghị quyết, chỉ thị, các văn bản của ảng ủy cấp trên về công tác dân vận. Các chi bộ đã quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhằm chăm lo, cải thiện đời sống tinh thần, bồi dưỡng kịp thời cho các quần chúng ưu tú.

Công tác lãnh đạo các đoàn thể và tổ chức xã hội trong cơ quan, xây dựng tổ chức vững mạnh thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo luật định và điều lệ của mỗi đoàn thể, vững về đường lối, mạnh về chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Có được những thành tựu trong nhiệm kỳ qua, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Công Thương và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc Bộ còn do Đảng ủy Cục ĐL và NLTT đã xác định rõ nhiệm vụ chính trị, ngay từ đầu các năm công tác, trên cơ sở bám sát các kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên để kịp thời quán triệt và đề ra chương trình hành động, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác của cơ quan, bảo đảm cơ bản đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể cán bộ công chức, trong Cục. Lãnh đạo cán bộ, công chức phát huy tính chủ động sáng tạo làm tốt chức năng tham mưu, nghiên cứu đề xuất và kiến nghị với Lãnh đạo Cục về những vấn đề cần thiết; không ngừng cải tiến lề lối làm việc nâng cao hiệu quả công việc, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong các lĩnh vực công việc cụ thể.

Mặc dù đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tuy nhiên trong nhiệm kỳ vừa qua, Cục ĐL và NLTT có sự thay đổi về người đứng đầu cơ quan cả về đảng và chính quyền nên trong thời gian quá độ gặp không ít khó khăn. Trong điều kiện khối lượng công việc chuyên môn rất lớn, nhân lực thiếu trầm trọng, tuy đã chú trọng đến tất cả mọi hoạt động của Đảng uỷ nhưng chất lượng công tác còn chưa thực sự đạt được như mong muốn.

Quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội, đánh giá cao các kết quả mà Đảng bộ Cục ĐL và NLTT đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Lý Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ nhấn mạnh, mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng Đảng ủy cùng tập thể đảng viên, cán bộ công chức Cục ĐL và NLTT đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Theo đồng chí, trong giai đoạn tới, sẽ có nhiều khó khăn mới, thách thức mới song cũng nhiều triển vọng mới trong phát triển lĩnh vực điện lực và năng lượng tái tạo tại Việt Nam, bên cạnh đó là những biến động khó lường của tình hình kinh tế - xã hội, tác động của hội nhập, biến đổi khí hậu… đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của tập thể Đảng bộ Cục ĐL và NLTT.

dang bo cuc dien luc va nang luong tai tao phat huy suc manh tap the hoan thanh tot moi nhiem vu duoc giao
Đồng chí Lý Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Công Thương đánh giá cao các công tác của Đảng bộ Cục ĐL và NLTT

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Lý Quốc Hùng đề nghị Đảng bộ Cục ĐL ĐL và NLTT cần tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong đó cần quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, Ban chấp hành Đảng bộ Cục, Lãnh đạo Cục chỉ đạo đánh giá về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, hoạt động của Cục thời gian qua, từ đó đề xuất với Lãnh đạo Bộ các giải pháp để Cục thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thứ hai, cần nêu cao tinh thần đoàn kết như một yếu tố quan trọng, quyết định mọi thắng lợi. Ban chấp hành Đảng bộ cùng toàn thể đảng viên của Đảng bộ phát huy tinh thần đoàn kết vì mục tiêu chung, xây dựng, đóng góp đổi mới sáng tạo trong thực hiện công tác chuyên môn cũng như các nhiệm vụ chính trị của Cục.

Thứ ba, Đảng bộ Cục chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Cục thông qua các nhiệm vụ chuyên môn, trong đó có việc triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là một chiến lược lớn, quan trọng đối với đất nước nói chung, ngành Công Thương nói riêng, trong đó Cục ĐL và NLTT là đơn vị tham mưu, đầu mối giúp Bộ quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực điện lực và NLTT.

Thứ tư, Đảng bộ Cục tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy dân chủ cơ sở, trí tuệ tập thể để tập thể đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động của Cục ĐL ĐL và NLTT đoàn kết, thực hiện các nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng tập thể ngày càng tiến bộ.

Thứ năm, trong quá trình công tác, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các tập thể, chi bộ trực thuộc và các đảng viên; phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo đúng đường lối, chủ trương chung của Đảng, quy định pháp luật và Nghị quyết của Đảng bộ Cục.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sát sao với tình hình thực tiễn của đồng chí Lý Quốc Hùng, Đảng bộ Cục ĐL ĐL và NLTT xác định tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp toàn Đảng bộ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; xây dựng kế hoạch, chương trình để thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ trong lĩnh vực Điện lực và Năng lượng tái tạo. Đặc biệt là Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Hoàn thành trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia (Tổng sơ đồ 8). Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thẩm quyền cho các dự án nhiệt điện trong điểm như Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu, Hải Dương, Nam Định..., các đường dây và trạm biến áp 220 - 500KV sớm đưa các dự án vào vận hành. Tiếp tục hoàn thiện để trình Lãnh đạo Bộ ban hành hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách về năng lượng tái tạo, trong đó ưu tiên điện gió và điện mặt trời.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước của Bộ trong việc quản lý, thực hiện các dự án nhiệt điện, phấn đấu đưa các dự án nhiệt điện vào vận hành đúng tiến độ, quy hoạch được duyệt, đảm bảo chất lượng, an toàn. Nâng cao năng lực cán bộ, bổ sung nhân sự nhằm đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao trong công việc.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Cục ĐL ĐL và NLTT chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm đóng góp tích cực xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; tiếp tục thực hiện các nội dung trong tiếp tục thực hiện các nội dung trong Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; hàng năm, phấn đấu 100% đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, ít nhất 15% đảng viên đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong suốt cả nhiệm kỳ; kết nạp từ 2 - 3 đảng viên mới trong nhiệm kỳ; Xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ làm động lực để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội đã bầu được Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới 2020 - 2025, gồm 05 đồng chí. Đồng chí Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục ĐL và NLTT được tín nhiệm giới thiệu vào chức danh Bí thư Đảng ủy Cục. Đại hội cũng đã bầu 05 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2020 - 2025.

dang bo cuc dien luc va nang luong tai tao phat huy suc manh tap the hoan thanh tot moi nhiem vu duoc giao
Ban chấp hành Đảng ủy Cục ĐL và NLTT nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt nhận nhiệm vụ

 

dang bo cuc dien luc va nang luong tai tao phat huy suc manh tap the hoan thanh tot moi nhiem vu duoc giao
Đồng chí Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục ĐL và NLTT được tín nhiệm giới thiệu vào chức danh Bí thư Đảng ủy Cục

 

Theo Doanh nghiệp & Thương mại


  • Theo Doanh nghiệp & Thương mại